วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

วิธีสอนของหลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

ในยุคบุกเบิกวัดพระธรรมกาย พื้นที่ 196 ไร่เป็นอาณาเขตของวัด ภาพการสอนของหลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย คือ นำนั่งสมาธิ

สอนฐานที่ตั้งของใจว่ามี 7 ฐาน ทางเดินของใจก่อนมาจบที่ ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ซึ่งเป็นทั้งที่เกิด ที่ดับ ที่หลับ และที่ตื่น


เป็นภาพจำที่ลูกศิษย์ของหลวงพ่อธัมมชโยคุ้นเคยเป็นอย่างดี และกล่าวถึง อมตวาจาของหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ (หลวงปู่สด จนฺทสโร) ที่ว่า "หยุด เป็นตัวสำเร็จ"


*

ในยุคต่อมา เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารเจริญก้าวหน้า วัดพระธรรมกายมีสื่อการสอนผ่านดาวเทียม ที่ปัจจุบันรู้จักกันในนาม DMC ช่องนี้ช่องเดียว หลวงพ่อธัมมชโย เพิ่มสไตล์การสอนเป็นแบบ ฟังง่าย สนุก และเพลิดเพลิน เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย เพื่อตอบรับความต้องการของสาธุชนของวัดพระธรรมกายที่มีทุกรุ่น ตั้งแต่เด็กเล็กๆ พูดยังไม่ชัด จนถึงอาม่าวัย 80-90

ด้วยเหตุผลที่ว่า เวลาถ่ายทอดสดการเทศน์สอนของหลวงพ่อธัมมชโย คือเวลาหลังจากที่ทุกคนเหน็ดเหนื่อยกลับมาถึงบ้าน สไตล์การสอนของหลวงจึงปรับให้ ธรรมะเป็นเรื่องสบาย สาระและบันเทิง รูปแบบการจัดที่มีเพลง มีภาพ มีพูด จึงเกิดขึ้น




หลวงพ่อมีกุศโลบายให้สาธุชนเข้าถึงธรรมะยากๆ ด้วยวิธีง่ายๆ มีการพัฒนาทีมงาน ทำให้การเล่าเรื่องน่าสนใจเพิ่มขึ้น ภาพนรก สวรรค์ และการทำความดี ถูกถ่ายทอดผ่าน DMC แต่สิ่งที่เหนืออื่นใดที่ทำให้สาธุชนติดตามรายการก็คือ วิธีสอนของหลวงพ่อธัมมชโย นั่นเอง

เราเข้าใจเรื่องยากๆ ผ่านเพลง ผ่านภาพ ผ่านพูด ของหลวงพ่อ ซึ่งมีความน่าสนใจ ชวนติดตามตลอด
คือ อีกหนึ่งสไตล์การสอนของหลวงพ่อธัมมชโย ภาพที่เห็นท่านยิ้ม มักเป็นภาพที่บันทึกจากรายการนี้ เพราะเป็นการสอนอีกแบบที่ต่างจากการ หลับตาเบาๆ ทำสมาธิ เอาใจไว้ที่ศูนย์กลางกายในตอนเช้าวันอาทิตย์

*
อีกสไตล์การสอนของหลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายก็คือ การเทศน์ธรรมะจากพระไตรปิฎก มีการกล่าวอ้างถึงคัมภีร์ที่มา ยกพุทธพจน์ทั้งภาษาบาลีและภาษาไทย อ้างเล่มพระไตรปิฎกเผื่อสาธุชนที่รับฟังสนใจ อยากค้นคว้าต่อก็สามารถทำได้ ธรรมะแนวนี้ ออกอากาศทางสถานีวิทยุ และสำหรับท่านที่ไปทำบุญถวายภัตตาหารที่วัดพระธรรมกายเป็นประจำ จะได้ยินธรรมะแนวนี้ที่หอฉัน ขณะที่พระภิกษุฉันไป ญาติโยมรับประทานอาหารไป ก็ฟังธรรมะไปด้วย เพื่อ "ข้าวทุกคำ จะได้เป็นธรรมภายใน"

*

3 สไตล์การสอน ทั้งปริยัติ และปฏิบัติ ทำให้มีสาธุชนมีความเลื่อมใสศรัทธาต่อหลวงพ่อธัมมชโย ใครชอบแนวการสอนสไตล์ไหนก็ติดตามสไตล์นั้น ในวันเวลาที่กำหนดชัดเจน  แต่ส่วนใหญ่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย จะติดตามการสอนทั้งสามรูปแบบของท่าน และเข้าใจว่า ท่านสอนให้เหมาะแก่คน แก่กาล และสภาวธรรมของคนฟัง ติดตามได้ตามจริตอัธยาศัยที่ต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น